แนะนำบทที่7 ระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจด้านการบริหาร



สารสนเทศ การตัดสินใจ และการจัดการ
     ระดับการจัดการการตัดสินใจนั้นต้องได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อความสำเร็จภายในองค์กร ได้แก่
          - การจัดการด้านกลยุทธ์ คณะกรรมการอำนวยการ สมาชิกผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูง กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ นโยบายและการวางแผนภายในองค์กร
          - การจัดการด้านยุทธวิธี ผู้จัดการหน่วยงานวางแผนระยะสั้นและระยะกลาง กำหนดตารางเวลา งบประมาณและนโยบายขั้นตอนการทำงานและเป้าหมายทางธุรกิจสำหรับหน่วยย่อยภายในองค์กร
          - การจัดการด้านการปฏิบัติการ สมาชิกภายในกลุ่มหรือการปฏิบัติการของผู้จัดการ ในการจัดการวางแผนระยะสั้น

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
     เป็นประเภทพื้นฐานของระบบที่สนับสนุนการจัดการและยังเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศอีกด้วย เป็นตัวสร้างข้อมูลที่สนับสนุนความต้องการในการตัดสินใจสำหรับงานการ จัดการวันต่อวัน การสร้างรายงาน
ทางเลือกสำหรับการจัดการรายงาน
- รายงานตามตารางเวลาปกติ การจัดการรายงานในรูปแบบของการกำหนดไว้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมการจัดการกับข้อมูลในพื้นฐานที่เหมือนกัน
- รายงานการยกเว้น เป็นการสร้างรายงานเมื่อมีเงื่อนไขการยกเว้นนั้นนั้นเกิดขึ้น หรือเป็นรายงานตามกำหนดเวลาแต่มีข้อมูลเฉพาะสำหรับเงื่อนไขที่ต้องการยกเว้น
- รายงานความต้องการและการตอบสนอง สารสนเทศเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
- รายงานสนับสนุน สารสนเทศจะถูกส่งหรือผลักไปยังเครื่องของผู้จัดการโดยตรง ซึ่งหลายบริษัทใช้ซอฟต์แวร์การกระจายทางเว็บ

การประมวลผลการวิเคราะห์ต่อตรงหรือออนไลน์
- การรวบรวมให้เป็นหนึ่งเดียว เกี่ยวข้องกับการรวบรวมของข้อมูล เกี่ยวข้องกับการจับกลุ่มที่ซับซ้อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ภายในข้อมูล
- การเจาะลึก OLAP สามารถเข้าไปในทิศทางตรงกันข้ามและแสดงรายละเอียดข้อมูลโดยอัตโนมัติ ที่เรียกว่า เจาะลึก
- การแบ่งส่วนและการสุ่ม อ้างอิงถึงความสามารถในการตรวจดูฐานข้อมูลจากจุดตรวจสอบที่แตกต่างกันในการแบ่งส่วนออก 1 ส่วนของฐานข้อมูลในการขาย อาจจะแสดงรายการของการขายของสินค้าประเภทที่อยู่ในขอบเขตทั้งหมด

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
      ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนการจัดการใน ระหว่างขั้นตอนตัดสินใจระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ใช้คือ
      1.)  รูปแบบจำลองในการวิเคราะห์
      2.) ฐานข้อมูลเฉพาะ
      3.) ผู้ที่ตัดสินใจหรือผู้ตัดสิน
      4.) การติดต่อระหว่างกัน

การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
     การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐาน 4 อย่างของแบบจำลองในการวิเคราะห์
  - การวิเคราะห์แบบวอทอิฟ
     ผู้ใช้สามารถจะเปลี่ยนแปลงตัวแปรหรือจำนวนความสัมพันธ์ของตัวแปรและความชัดเจนของผลลัพธ์ที่ได้จากค่าของตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบละเอียด
     เป็นกรณีพิเศษของการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ ค่าของตัวแปรเพียงหนึ่งตัวจะเกิดการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ในตัวแปรอื่นๆ
- การวิเคราะห์แบบค้นหาเป้าหมาย
     เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ และแบบละเอียดจะเป็นการแทนที่ของสิ่งที่เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงในตัวแปรที่มีผลกับตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบเหมาะสม
     เป็นการขยายความซับซ้อนที่มากขึ้นสำหรับการวิเคราะห์ค้นหาเป้าหมายโดยแทนที่ค่าของเป้าหมายเฉพาะสำหรับตัวแปร เพื่อค้นหาค่าที่เหมาะสมสำหรับตัวแปรหนึ่งหรือมากกว่านั้น หลังจากนั้นตัวแปรอื่นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร
     เป็นระบบสารสนเทศที่มีการรวบรวมเอาลักษณะการทำงานระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการหลายๆตัวร่วมกับระบบการสนับสนุนในการตัดสินใจ
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจภาพรวมของปัญญาประดิษฐ์
     เป็นการสร้างเส้นทางการกลับ ไปยังเส้นทางการทำงานของบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี ช่วงเวลาที่สำคัญของระบบธุรกิจ ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมทุกประเภท ทางด้าน ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ระบบขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิตซอฟต์แวร์ ยา วงการบันเทิง วิศวกรรม และระบบการศึกษา
ขอบเขตของปัญญาประดิษฐ์
      1. ศาสตร์แห่งการรับรู้ ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์จะตั้งอยู่ในการวิจัยทางด้านชีววิทยา ประสาทวิทยา จิตวิทยา คณิตศาสตร์และการฝึกฝนในหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกัน
     2. หุ่นยนต์ วิศวกรรม และชีววิทยา เป็นพื้นฐานการทดสอบสำหรับการออกแบบหุ่นยนต์ เทคโนโลยีได้มีการผลิตเครื่องจักรหุ่นยนต์ร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่ชาญฉลาดให้มีความสามารถทางร่างกายที่เหมือนกับมนุษย์
      3. ลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติ การพัฒนาลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติเป็นการพิจารณาจากหลักของการปฏิบัติการทำปัญญาประดิษฐ์และเป็นส่วนที่สำคัญในการใช้ธรรมชาติของมนุษย์

เครือข่ายเส้นประสาท
     เป็นแบบจำลองระบบการประมวลผลที่เหมือนเครือข่ายเส้นใยประสาทของสมองมนุษย์ที่เชื่อมโยงกัน เรียกว่า เส้นประสาท ที่ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมพื้นฐานจำนวนมากด้วยลักษณะที่คล้ายคลึงกับสมอง ที่มีกระบวนการเชื่อมต่อในลักษณะคู่ขนานและการเคลื่อนที่สื่อสารระหว่างการทำให้เกิดเครือข่ายความสามารถ เรียกว่า เรียนรู้

ระบบตรรกะที่ไม่ชัดเจน
     เป็นการแทนสิ่งที่เล็ก แต่มีประสิทธิภาพและมีการเติบโตในระบบงานของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหน่วยงานทางธุรกิจเป็นวิธีการของการให้เหตุผลที่คล้ายๆกับมนุษย์ โดยพิจารณาสิ่งที่ไม่สมบูรณ์หรือข้อมูลที่ไม่ชัดเจน
เจนนิทิคอัลกอลิธิม
     เป็นประโยชน์เฉพาะเพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหานับพันๆที่สามารถเกิดขึ้นได้และต้องมีการประเมินค่าในการจัดการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ซอฟต์แวร์นี้จะใช้บทบาทของชุดขั้นตอนการทำงานทางคณิตศาสตร์

ความจริงเสมือน
     เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ที่พยายามที่จะสร้างให้เป็นธรรมชาติ ดูเสมือนจริงมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ที่อาศัยอุปกรณ์ป้อนข้อมูลและส่งข้อมูลที่มีความหลากหลายทางความรู้สึก

การประยุกต์ใช้ความจริงเสมือ
     มีขอบเขตที่กว้างขวางและอาศัยการช่วยเหลือเบื้องต้นในการออกแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการปรากฏทางไกล เมื่อผู้ใช้ไปทุกแห่งทั่วโลกและยังสามารถใช้ระบบ VR ในการทำงาน เดี่ยวหรือทำงานร่วมกันในการควบคุมระยะไกล

ตัวแทนชาญฉลาด
     เป็นตัวแทนซอฟต์แวร์สำหรับผู้ใช้หรือขั้นตอนการทำงานเพื่อเติมส่วนที่ต้องการจะใช้การสร้างและการศึกษาความรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งาน บางครั้งจะใช้กราฟฟิกเป็นตัวแทน

ผู้วิเศษของไมโครซอฟต์
     ผู้ช่วยแก้ปัญหาตรงจุดที่มีความสามารถในงานที่ช่วยแก้ไขปัญหาในการทำงานภายในโปรแกรม จะมาพร้อมกับกลไกข้อวินิจฉัยที่สามารถเลือกสาเหตุปัญหาที่น่าจะเป็นไปได้

ระบบผู้เชี่ยวชาญ
     ระบบสารสนเทศฐานองค์ความรู้ได้เพิ่มการรับรู้เข้ากับส่วนประกอบหลักที่พบได้ภายในประเภทระบบสารสนเทศในเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆทั่วไป

องค์ประกอบของระบบผู้เชี่ยวชา
     - ฐานองค์ความรู้ ได้แก่ 1.)  ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหัวเรื่องหลัก 2.)  ตัวช่วยหาที่ชัดเจนในขั้นตอนการให้เหตุผลของผู้เชี่ยวชาญในหัวเรื่องนั้นนั้น
     - ทรัพยากรซอฟต์แวร์ ระบบผู้เชี่ยวชาญจะมีตัววินิจฉัยหรือข้อสรุปและโปรแกรมอื่นสำหรับกรองความรู้และการสื่อสารกับผู้ใช้งาน

การประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ
     เกี่ยวข้องกับการโต้ตอบในการทำงานของในคอมพิวเตอร์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่พบ ซึ่งการทำงานนี้จะให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้ ถามคำถาม ทำการค้นหาฐานความรู้สำหรับปัจจัยและบทบาทหรือความรู้อื่นๆอธิบายเหตุผลและคำแนะนำที่เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งาน

การพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ
     การใช้ระบบนี้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ช่วยเหลือระบบผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ไม่ได้ใช้เนื้อหาของฐานองค์ความรู้ แต่จะใช้ระบบนี้ของซอฟต์แวร์กับข้อวินิจฉัยทั่วไปและความสามารถของลักษณะการทำงานของผู้ใช้
วิศวกรรมความรู้
      เป็นบุคคลที่ทำงานด้วยความเชี่ยวชาญที่มีความรู้ในขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างดี ทำหน้าที่สร้างฐานองค์ความรู้ การใช้งานซ้ำๆขั้นตอนการทำงานที่เป็นต้นฉบับ จนกระทั่งระบบผู้เชี่ยวชาญนั้นจะยอมรับ

ประโยชน์ของระบบผู้เชี่ยวชาญ
     มีความรวดเร็วและมีการให้ความช่วยเหลือที่ดีกว่า มีความรู้ในความหลากหลายของความชำนาญ ไม่มีความเหนื่อยล้าหรือขัดสมาธิจากการทำงานหนัก ช่วยให้มีการป้องกันจากอันตรายและการเกิดซ้ำ ช่วยป้องกันความรู้ที่มีความเชี่ยวชาญก่อนที่จะออกไปจากองค์กร

ขีดจำกัดของระบบผู้เชี่ยวชาญ
   ขาดความสามารถในการเรียนรู้ ปัญหาที่คั่งค้าง และต้นทุนในการพัฒนา สามารถช่วยในการแก้ปัญหาในปัญหาเฉพาะที่อยู่ในขอบเขตความรู้ที่จำกัดขอบเขตมีความยากในการใช้งาน มีต้นทุนในการพัฒนาและบำรุงรักษาที่สูง

ระบบปัญญาประดิษฐ์ผสมผสาน
     ทำให้ธุรกิจมองหาระบบที่เหนือกว่าระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่จะช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหาจากบุคคลที่มีความชำนาญ ซึ่งคำตอบคือ ระบบผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือเส้นประสาท ซึ่งสามารถร่วมกันทำงานภายในระบบที่มีการเตรียมการทำงานที่ดีที่สุดของสองเทคโนโลยี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนะนำบทที่3 การแก้ปัญหาทางธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศ

บทที่2 แนะนำพื้นฐานของระบบสารสนเทศ

แบบฝึกหัดบทที่5