แนะนำบทที่7 ระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจด้านการบริหาร
สารสนเทศ การตัดสินใจ และการจัดการ
ระดับการจัดการการตัดสินใจนั้นต้องได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อความสำเร็จภายในองค์กร ได้แก่
- การจัดการด้านกลยุทธ์
คณะกรรมการอำนวยการ สมาชิกผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูง กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์
นโยบายและการวางแผนภายในองค์กร
- การจัดการด้านยุทธวิธี
ผู้จัดการหน่วยงานวางแผนระยะสั้นและระยะกลาง กำหนดตารางเวลา
งบประมาณและนโยบายขั้นตอนการทำงานและเป้าหมายทางธุรกิจสำหรับหน่วยย่อยภายในองค์กร
- การจัดการด้านการปฏิบัติการ
สมาชิกภายในกลุ่มหรือการปฏิบัติการของผู้จัดการ ในการจัดการวางแผนระยะสั้น
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
เป็นประเภทพื้นฐานของระบบที่สนับสนุนการจัดการและยังเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศอีกด้วย
เป็นตัวสร้างข้อมูลที่สนับสนุนความต้องการในการตัดสินใจสำหรับงานการ
จัดการวันต่อวัน การสร้างรายงาน
ทางเลือกสำหรับการจัดการรายงาน
- รายงานตามตารางเวลาปกติ
การจัดการรายงานในรูปแบบของการกำหนดไว้ล่วงหน้า
เพื่อเตรียมการจัดการกับข้อมูลในพื้นฐานที่เหมือนกัน
- รายงานการยกเว้น เป็นการสร้างรายงานเมื่อมีเงื่อนไขการยกเว้นนั้นนั้นเกิดขึ้น
หรือเป็นรายงานตามกำหนดเวลาแต่มีข้อมูลเฉพาะสำหรับเงื่อนไขที่ต้องการยกเว้น
- รายงานความต้องการและการตอบสนอง
สารสนเทศเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ
- รายงานสนับสนุน
สารสนเทศจะถูกส่งหรือผลักไปยังเครื่องของผู้จัดการโดยตรง
ซึ่งหลายบริษัทใช้ซอฟต์แวร์การกระจายทางเว็บ
การประมวลผลการวิเคราะห์ต่อตรงหรือออนไลน์
- การรวบรวมให้เป็นหนึ่งเดียว
เกี่ยวข้องกับการรวบรวมของข้อมูล เกี่ยวข้องกับการจับกลุ่มที่ซับซ้อน
ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ภายในข้อมูล
- การเจาะลึก OLAP สามารถเข้าไปในทิศทางตรงกันข้ามและแสดงรายละเอียดข้อมูลโดยอัตโนมัติ
ที่เรียกว่า เจาะลึก
- การแบ่งส่วนและการสุ่ม
อ้างอิงถึงความสามารถในการตรวจดูฐานข้อมูลจากจุดตรวจสอบที่แตกต่างกันในการแบ่งส่วนออก
1 ส่วนของฐานข้อมูลในการขาย อาจจะแสดงรายการของการขายของสินค้าประเภทที่อยู่ในขอบเขตทั้งหมด
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน
เพื่อสนับสนุนการจัดการใน ระหว่างขั้นตอนตัดสินใจระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ใช้คือ
1.) รูปแบบจำลองในการวิเคราะห์
2.) ฐานข้อมูลเฉพาะ
3.) ผู้ที่ตัดสินใจหรือผู้ตัดสิน
4.) การติดต่อระหว่างกัน
การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐาน 4
อย่างของแบบจำลองในการวิเคราะห์
- การวิเคราะห์แบบวอทอิฟ
ผู้ใช้สามารถจะเปลี่ยนแปลงตัวแปรหรือจำนวนความสัมพันธ์ของตัวแปรและความชัดเจนของผลลัพธ์ที่ได้จากค่าของตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบละเอียด
เป็นกรณีพิเศษของการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ
ค่าของตัวแปรเพียงหนึ่งตัวจะเกิดการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ในตัวแปรอื่นๆ
- การวิเคราะห์แบบค้นหาเป้าหมาย
เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ
และแบบละเอียดจะเป็นการแทนที่ของสิ่งที่เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงในตัวแปรที่มีผลกับตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบเหมาะสม
เป็นการขยายความซับซ้อนที่มากขึ้นสำหรับการวิเคราะห์ค้นหาเป้าหมายโดยแทนที่ค่าของเป้าหมายเฉพาะสำหรับตัวแปร
เพื่อค้นหาค่าที่เหมาะสมสำหรับตัวแปรหนึ่งหรือมากกว่านั้น
หลังจากนั้นตัวแปรอื่นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร
เป็นระบบสารสนเทศที่มีการรวบรวมเอาลักษณะการทำงานระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการหลายๆตัวร่วมกับระบบการสนับสนุนในการตัดสินใจ
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจภาพรวมของปัญญาประดิษฐ์
เป็นการสร้างเส้นทางการกลับ ไปยังเส้นทางการทำงานของบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี
ช่วงเวลาที่สำคัญของระบบธุรกิจ
ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมทุกประเภท
ทางด้าน ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ระบบขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิตซอฟต์แวร์ ยา
วงการบันเทิง วิศวกรรม และระบบการศึกษา
ขอบเขตของปัญญาประดิษฐ์
1. ศาสตร์แห่งการรับรู้ ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์จะตั้งอยู่ในการวิจัยทางด้านชีววิทยา
ประสาทวิทยา จิตวิทยา คณิตศาสตร์และการฝึกฝนในหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกัน
2. หุ่นยนต์ วิศวกรรม และชีววิทยา
เป็นพื้นฐานการทดสอบสำหรับการออกแบบหุ่นยนต์
เทคโนโลยีได้มีการผลิตเครื่องจักรหุ่นยนต์ร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่ชาญฉลาดให้มีความสามารถทางร่างกายที่เหมือนกับมนุษย์
3. ลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติ
การพัฒนาลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติเป็นการพิจารณาจากหลักของการปฏิบัติการทำปัญญาประดิษฐ์และเป็นส่วนที่สำคัญในการใช้ธรรมชาติของมนุษย์
เครือข่ายเส้นประสาท
เป็นแบบจำลองระบบการประมวลผลที่เหมือนเครือข่ายเส้นใยประสาทของสมองมนุษย์ที่เชื่อมโยงกัน
เรียกว่า เส้นประสาท
ที่ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมพื้นฐานจำนวนมากด้วยลักษณะที่คล้ายคลึงกับสมอง
ที่มีกระบวนการเชื่อมต่อในลักษณะคู่ขนานและการเคลื่อนที่สื่อสารระหว่างการทำให้เกิดเครือข่ายความสามารถ
เรียกว่า เรียนรู้
ระบบตรรกะที่ไม่ชัดเจน
เป็นการแทนสิ่งที่เล็ก
แต่มีประสิทธิภาพและมีการเติบโตในระบบงานของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหน่วยงานทางธุรกิจเป็นวิธีการของการให้เหตุผลที่คล้ายๆกับมนุษย์
โดยพิจารณาสิ่งที่ไม่สมบูรณ์หรือข้อมูลที่ไม่ชัดเจน
เจนนิทิคอัลกอลิธิม
เป็นประโยชน์เฉพาะเพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหานับพันๆที่สามารถเกิดขึ้นได้และต้องมีการประเมินค่าในการจัดการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ซอฟต์แวร์นี้จะใช้บทบาทของชุดขั้นตอนการทำงานทางคณิตศาสตร์
ความจริงเสมือน
เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงด้วยคอมพิวเตอร์
เป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ที่พยายามที่จะสร้างให้เป็นธรรมชาติ
ดูเสมือนจริงมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ที่อาศัยอุปกรณ์ป้อนข้อมูลและส่งข้อมูลที่มีความหลากหลายทางความรู้สึก
การประยุกต์ใช้ความจริงเสมือน
มีขอบเขตที่กว้างขวางและอาศัยการช่วยเหลือเบื้องต้นในการออกแบบของคอมพิวเตอร์
เป็นการปรากฏทางไกล เมื่อผู้ใช้ไปทุกแห่งทั่วโลกและยังสามารถใช้ระบบ VR ในการทำงาน
เดี่ยวหรือทำงานร่วมกันในการควบคุมระยะไกล
ตัวแทนชาญฉลาด
เป็นตัวแทนซอฟต์แวร์สำหรับผู้ใช้หรือขั้นตอนการทำงานเพื่อเติมส่วนที่ต้องการจะใช้การสร้างและการศึกษาความรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งาน
บางครั้งจะใช้กราฟฟิกเป็นตัวแทน
ผู้วิเศษของไมโครซอฟต์
ผู้ช่วยแก้ปัญหาตรงจุดที่มีความสามารถในงานที่ช่วยแก้ไขปัญหาในการทำงานภายในโปรแกรม
จะมาพร้อมกับกลไกข้อวินิจฉัยที่สามารถเลือกสาเหตุปัญหาที่น่าจะเป็นไปได้
ระบบผู้เชี่ยวชาญ
ระบบสารสนเทศฐานองค์ความรู้ได้เพิ่มการรับรู้เข้ากับส่วนประกอบหลักที่พบได้ภายในประเภทระบบสารสนเทศในเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆทั่วไป
องค์ประกอบของระบบผู้เชี่ยวชาญ
- ฐานองค์ความรู้ ได้แก่ 1.)
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหัวเรื่องหลัก 2.)
ตัวช่วยหาที่ชัดเจนในขั้นตอนการให้เหตุผลของผู้เชี่ยวชาญในหัวเรื่องนั้นนั้น
- ทรัพยากรซอฟต์แวร์
ระบบผู้เชี่ยวชาญจะมีตัววินิจฉัยหรือข้อสรุปและโปรแกรมอื่นสำหรับกรองความรู้และการสื่อสารกับผู้ใช้งาน
การประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ
เกี่ยวข้องกับการโต้ตอบในการทำงานของในคอมพิวเตอร์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่พบ
ซึ่งการทำงานนี้จะให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้ ถามคำถาม
ทำการค้นหาฐานความรู้สำหรับปัจจัยและบทบาทหรือความรู้อื่นๆอธิบายเหตุผลและคำแนะนำที่เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งาน
การพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ
การใช้ระบบนี้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา
ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ช่วยเหลือระบบผู้เชี่ยวชาญ
โดยที่ไม่ได้ใช้เนื้อหาของฐานองค์ความรู้
แต่จะใช้ระบบนี้ของซอฟต์แวร์กับข้อวินิจฉัยทั่วไปและความสามารถของลักษณะการทำงานของผู้ใช้
วิศวกรรมความรู้
เป็นบุคคลที่ทำงานด้วยความเชี่ยวชาญที่มีความรู้ในขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างดี
ทำหน้าที่สร้างฐานองค์ความรู้ การใช้งานซ้ำๆขั้นตอนการทำงานที่เป็นต้นฉบับ
จนกระทั่งระบบผู้เชี่ยวชาญนั้นจะยอมรับ
ประโยชน์ของระบบผู้เชี่ยวชาญ
มีความรวดเร็วและมีการให้ความช่วยเหลือที่ดีกว่า
มีความรู้ในความหลากหลายของความชำนาญ
ไม่มีความเหนื่อยล้าหรือขัดสมาธิจากการทำงานหนัก
ช่วยให้มีการป้องกันจากอันตรายและการเกิดซ้ำ
ช่วยป้องกันความรู้ที่มีความเชี่ยวชาญก่อนที่จะออกไปจากองค์กร
ขีดจำกัดของระบบผู้เชี่ยวชาญ
ขาดความสามารถในการเรียนรู้ ปัญหาที่คั่งค้าง และต้นทุนในการพัฒนา
สามารถช่วยในการแก้ปัญหาในปัญหาเฉพาะที่อยู่ในขอบเขตความรู้ที่จำกัดขอบเขตมีความยากในการใช้งาน
มีต้นทุนในการพัฒนาและบำรุงรักษาที่สูง
ระบบปัญญาประดิษฐ์ผสมผสาน
ทำให้ธุรกิจมองหาระบบที่เหนือกว่าระบบสารสนเทศ
เพื่อการจัดการและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่จะช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหาจากบุคคลที่มีความชำนาญ
ซึ่งคำตอบคือ ระบบผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือเส้นประสาท
ซึ่งสามารถร่วมกันทำงานภายในระบบที่มีการเตรียมการทำงานที่ดีที่สุดของสองเทคโนโลยี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น